9 loại sàn gỗ tự nhiên được ưa chuộng nhất hiện nay

29/07/2023 - Đào tạo
Sàn gỗ tự nhiên là một loại vật liệu sàn được làm từ 100% gỗ tự nhiên, thường là gỗ cứng như gỗ sồi, gỗ hương, gỗ dầu, gỗ thông, hay các loại gỗ khác.

I. Tổng quan

Sàn gỗ tự nhiên là một loại vật liệu sàn được làm từ 100% gỗ tự nhiên, thường là gỗ cứng như gỗ sồi, gỗ hương, gỗ dầu, gỗ thông, hay các loại gỗ khác. Điều này khác biệt so với sàn gỗ công nghiệp, trong đó có một lớp gỗ veneer (mỏng) được dán lên một lõi gỗ hoặc vật liệu công nghiệp khác

II. Những loại sàn gỗ tự nhiên được ưa chuộng nhất hiện nay

Chung quy lại, với việc chọn ván gỗ tự nhiên để lát sàn. Dù chọn gỗ tấm tự nhiên hay ván sàn thiết kế thì tính thẩm mỹ cũng là một trong những yếu tố hàng đầu khách hàng quan tâm. Do vậy, khi được hỏi người dùng thích loại sàn tự nhiên nào? Khách hàng thường trả lời các tên gọi cho loại sàn mình chọn dựa vào bề mặt vân gỗ, họ không chú ý nhiều về thiết kế. Dưới đây, là thống kê những loại ván gỗ tự nhiên được khách hàng ưa chuộng nhất.

1. Sàn gỗ Giáng Hương (Tên khoa học là Padouk)

Gỗ Giáng Hương thuộc một trong số những loại gỗ quý hiếm nhất ở Việt Nam và trên thế giới. Sở hữu những đặc tính siêu hạng như cốt gỗ cứng chắc, ít ngậm nước, chống mối mọt, vân gỗ sắc nét mịn, màu sắc gỗ đỏ hợp với thị hiếu nhiều người Việt nên sàn gỗ Giáng Hương là loại sàn tự nhiên rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, do là loại gỗ quý nên sản lượng loại sàn này cũng không nhiều. Không dễ để có thể tìm được sàn gỗ Giáng Hương chuẩn ở Việt Nam, thường là những loại sàn nhập từ Lào hay Nam Phi mới cho chất lượng ván chuẩn, chính hãng 100%.

loại sàn gỗ tự nhiên

2. Sàn gỗ Sồi (Tên khoa học là Oak)

Có thể nói, sàn gỗ Sồi Oak là loại sàn khá phổ biến ở cả Việt Nam lẫn nhiều nước trên thế giới. Do gỗ Sồi là cây cho gỗ trong thời gian ngắn, không đòi hỏi thời gian dài đến cả trăm năm như các cây gỗ quý khác nên chu trình trồng gỗ Sồi và khai thác đáp ứng được nhu cầu sản xuất số lượng lớn. Là loại cây lâm nghiệp có thời gian thu hoạch ngắn. Tuy nhiên, gỗ Sồi vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản của ván sàn về độ chịu lực, bề mặt vân đẹp kết hợp màu sắc tươi sáng giúp cho sàn gỗ Sồi được nhiều người theo phong cách hiện đại yêu thích. Loại ván sàn này cũng có giá thành tương đối phải chăng, phù hợp với chi tiêu của nhiều người dùng

loại sàn gỗ tự nhiên 1

3. Sàn gỗ Căm Xe (Tên khoa học là Merbau)

Được ví như “người anh em” của gỗ Giáng Hương, sàn gỗ Căm Xe mang những đặc tính cao cấp như gỗ Hương ở độ bền chắc, màu sắc gỗ đỏ sang trọng, vân gỗ có dạng núi rất đẹp. Đặc biệt, nhiều người thích dùng sàn gỗ tự nhiên Căm Xe hơn. Bởi vì, sau một thời gian sử dụng, khoảng từ 2 năm trở lên, lượng mủ trong gỗ tiết ra sẽ khiến sàn gỗ đổi màu thành màu đỏ thẫm cánh dán rất bắt mắt và quyến rũ. Những người yêu thích nét đẹp sang trọng Á Đông thường rất say mê vẻ đẹp của màu đỏ thẫm này, cho nên ván gỗ Căm Xe không chỉ được chuộng ở Việt Nam mà các nước Đông Nam Á cũng rất ưu ái loại ván sàn gỗ này.

4. Sàn gỗ Pơ-mu (Tên khoa học là Fokieni)

Là loại gỗ được phân bổ phổ biến ở Việt Nam, nhưng ván gỗ Pơ-mu lại mang nét đẹp rất phương Tây. Cốt gỗ có màu thay đổi từ nâu đậm đến nâu nhạt tùy thuộc vào tuổi thọ gỗ, cây gỗ càng lâu năm cho màu càng đậm. Sự sang trọng, thanh lịch, tao nhã theo phong cách cổ điển Châu Âu là những gì loại sàn gỗ này sẽ đem đến cho không gian ngôi nhà bạn. Không phải loại gỗ tự nhiên nào ở Việt Nam cũng đáp ứng được tiêu chí trên. Đây chính là điểm khác biệt của gỗ Pơ-mu với những loại gỗ khác. Bên cạnh những đặc điểm tương tự như các loại gỗ khác, ván gỗ Pơ – mu cũng có cốt gỗ cứng cáp, chống được mối mọt như ở nhiều loại sàn gỗ quý.

5. Sàn gỗ Chiu Liu (Tên khoa học là Sanna Siame)

Một loại sàn gỗ không thể không kể đến đó là sàn gỗ Chiu Liu. Là cây gỗ thuộc nhóm I có ưu điểm cao về chất lượng nhưng lại không thuộc loại quý hiếm nên quy trình khai thác gỗ thuận lợi hơn. Các sản phẩm sàn gỗ Chiu Liu rất được các giới khách hàng cao cấp ưa chuộng bởi vẻ đẹp quyến rũ từ màu đen huyền của tấm ván. Nó mang lại cảm giác đặc biệt sang trọng và thu hút người thưởng thức. Trên thế giới không có nhiều loại sàn gỗ tự nhiên có được màu đen huyền bí như sàn gỗ Chiu Liu. Do vậy, đây được coi là “con cưng” trong giới sành gỗ.

loại sàn gỗ tự nhiên 2

6. Sàn gỗ Teak

Đây cũng là loại sàn được yêu thích hàng đầu do gỗ Teak cũng là loại gỗ quý thuộc nhóm III. Nó có nhiều đặc điểm chịu lực tốt, do cốt gỗ cứng cáp, độ giãn nở thấp hạn chế cong vênh. Loại này còn có ưu điểm hiếm là cốt gỗ Teak có chứa tinh dầu nên sử dụng càng lâu thì lượng dầu tiết ra càng nhiều khiến bề mặt sàn càng bóng đẹp. Một loại ván càng dùng lâu càng đẹp, càng tốt thì rất xứng đáng nằm trong danh sách các loại ván được ưa chuộng.

7. Sàn gỗ Gõ Đỏ

Sàn gỗ gõ đỏ là một trong những loại sàn cao cấp được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Đây là loại sàn được làm từ gỗ đỏ Lào. Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, bảo đảm độ ẩm không vượt quá 12% cùng với công nghệ phủ sơn UV 6 lớp giúp sàn chống được bụi bẩn, trầy xước cực kỳ tốt.

8. Sàn gỗ Lim

Sàn gỗ Lim được sản xuất từ thân cây gỗ Lim, một loại gỗ khá quý. Với độ bền chắc, thớ gỗ mịn và bề mặt vân đẹp, sàn gỗ Lim mang lại chất lượng khá tốt. Đặc biệt, gỗ Lim có khả năng chống mối mọt, có độ cứng và độ bền rất cao. Với hạn sử dụng lên tới hàng chục năm. Ván sàn gỗ Lim giúp ngôi nhà bạn tăng thêm phần giá trị vượt trội.

9. Sàn gỗ Tràm Bông Vàng

Sàn gỗ Tràm Bông Vàng được làm từ gỗ tràm lâu năm. Đây được xem là một loại gỗ mềm, sản xuất theo công nghệ hiện đại của Đức, theo tiêu chuẩn Châu Âu nên chất lượng ván gỗ luôn được đảm bảo, khắc phục được hiện tượng cong vênh hay bay màu của gỗ dưới tác động tự nhiên. Tuổi thọ của gỗ Tràm để sản xuất ra ván sàn gỗ Tràm Bông Vàng có thể lên đến hơn 10 năm.
Với những loại ván sàn tự nhiên được nêu trên, chắc hẳn người dùng đã nắm được những đặc điểm cơ bản và vượt trội của mỗi loại rồi đúng không ạ? Tùy theo sở thích, không gian sử dụng và chi phí muốn bỏ ra bao nhiêu mà người dùng sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn loại sàn gỗ tự nhiên với những yêu cầu mình đặt ra. Một điều chắc chắc rằng, khi đã lựa chọn loại sàn tự nhiên để sử dụng thì bạn không cần phải lo lắng về chất lượng cũng như tính thẩm mỹ lâu dài. Ngoài ra còn có sàn gỗ tre tự nhiên 

loại sàn gỗ tự nhiên 3

III. Sử dụng sàn gỗ tự nhiên loại nào tốt nhất?

Đây chắc chắn đây là câu hỏi khiến người mua rất băn khoăn khi đang tìm kiếm sản phẩm ván sàn tự nhiên. Chúng có rất nhiều loại như đã nêu trên, vậy loại nào là tốt nhất? Theo khảo sát của người dùng trong năm 2020, chất lượng các loại ván gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay được xếp hạng như sau:

Bảng xếp hạng đánh giá về chất lượng các loại sàn tự nhiên

 

STT

Loại sàn gỗ

Thang điểm chất lượng

1

Sàn gỗ Chiu Liu Sanna Siame

9.5

2

Sàn gỗ Giáng Hương Padouk

9.0

3

Sàn gỗ Teak

8.5

4

Sàn gỗ Gõ Đỏ

8.0

5

Sàn gỗ Căm Xe Merbau

7.5

6

Sàn gỗ Pơ-mu Fokieni

7.0

7

Sàn gỗ Sồi Oak

6.5

8

Sàn gỗ Lim

6.0

9

Sàn gỗ Tràm Bông Vàng

6.0

Với bảng đánh giá về thang điểm chất lượng trên, chắc chắn bạn đã có thể hình dung được về chất lượng cơ bản của các loại ván tự nhiên rồi phải không ạ? Tuy nhiên, tấm gỗ tự nhiên nào sở hữu chất lượng đỉnh nhất thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nguồn gốc xuất xứ, đặc tính, địa chỉ mua và mục đích sử dụng, …Do vậy, để có thể đánh giá khách quan thì bạn chính là người đánh giá tốt nhất cho quyết định của mình.

IV. Kết luận

Nếu bạn đánh giá cao tính thẩm mỹ, độ bền và ấm cúng của gỗ tự nhiên và có ngân sách phù hợp, sàn gỗ tự nhiên có thể là sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, nếu bạn có yêu cầu khác về ngân sách hoặc quan điểm môi trường, bạn cũng nên xem xét các tùy chọn sàn khác để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho ngôi nhà hoặc không gian của mình.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn và giám sát xây dựng. Chúng tôi có đội ngũ kỹ sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm, cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn cho các dự án xây dựng. Với sự tận tâm và chuyên nghiệp, chúng tôi luôn đồng hành cùng quý khách hàng để thành công.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 9 loại sàn gỗ tự nhiên được ưa chuộng nhất hiện nay

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.14314 sec| 768.453 kb