Tại sao cần trộn bê tông đúng tỉ lệ và tiêu chuẩn ra sao?

07/08/2023 - Đào tạo

I. Vì sao phải trộn bê tông đúng tỉ lệ?

Chuẩn bị và trộn bê tông đúng tỉ lệ là một yếu tố quan trọng trong xây dựng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và tính chất cơ học của bê tông. Dưới đây là những lí do chính vì sao phải chọn bê tông đúng tỉ lệ:

Độ bền và chịu lực: Tỉ lệ chính xác giữa xi măng, cát, sỏi và nước trong quá trình trộn bê tông sẽ quyết định đến độ bền và khả năng chịu lực của bê tông. Nếu tỉ lệ không đúng, bê tông có thể bị yếu và dễ bị vỡ, gây ra nguy hiểm và thiệt hại cho công trình.

Tính đồng nhất: Trộn bê tông đúng tỉ lệ giúp tạo ra hỗn hợp đồng nhất và đồng đều, tránh tình trạng lỏng lẻo hoặc quá cứng trong bê tông. Tính đồng nhất này làm cho bê tông có khả năng chống nứt và chịu lực tốt hơn.

Tiết kiệm nguyên vật liệu: Chọn bê tông đúng tỉ lệ giúp tiết kiệm nguyên vật liệu, vì nếu tỉ lệ không đúng, bạn có thể cần sử dụng nhiều xi măng, cát hoặc sỏi hơn để điều chỉnh chất lượng bê tông.

Tiết kiệm thời gian và chi phí: Trộn bê tông đúng tỉ lệ giúp giảm thiểu thời gian và chi phí trong quá trình thi công, vì không cần phải điều chỉnh hoặc sửa lại nhiều lần.

Đảm bảo chất lượng công trình: Bê tông được trộn đúng tỉ lệ đảm bảo chất lượng và độ bền của công trình xây dựng. Nếu bê tông không đạt được yêu cầu về chất lượng, công trình có thể gặp vấn đề trong tương lai và đòi hỏi sửa chữa hoặc bảo trì thêm.

II. Tiêu chuẩn đáp ứng cách trộn bê tông đúng cách

Vữa được trộn theo đúng tiêu chuẩn tỷ lệ thì sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn dưới đây

1. Tính bám dính

Tính bám dính thể hiện ở yếu tố liên kết chặt chẽ giữa các vật liệu với nhau. Chúng quyết định đến độ bền của công trình.
Trong quá trình trộn vữa, người thợ xây cần tính toán liều lượng vật liệu phù hợp và đúng công thức.
Tất cả các vật liệu được trộn đều với nhau một cách tỉ mỉ và trộn thật kỹ.

2. Tính chống thấm

Nền nhà chính là mặt ngoài của công trình nên chúng cần đảm bảo tính chống thấm tốt. Để chắc chắn về tính chống thấm thì bạn nên áp dụng cách sau:

Thử nghiệm vữa có độ dày 2cm chịu được áp lực nước ban đầu là 0.5atm

Sau 1 tiếng thì bạn tăng lên 1atm. Từ tiếng thứ 2 trở đi thì cứ cách 1 giờ lại tăng lên 0.5atm. Cứ như vậy và kéo dài đến 24h để có kết quả chính xác về độ chống thấm.

3. Cường độ chịu lực

Thực tế thì tỷ lệ trộn hồ cán nền sẽ chịu vô số các tác động về ngoại lực và chúng chịu lực nén là chủ yếu. Bởi vậy nên cường độ chịu nén và chịu lực trở thành chuẩn đánh giá chất lượng của vữa.

trộn bê tông đúng tỉ lệ 2

III. Cách trộn bê tông chuẩn khi sử dụng 1 bao xi măng

1. Tỷ lệ trộn bê tông thông dụng hiện tại

1 bao xi măng hiện nay trên thị trường có khối lượng là 50kg. Để tạo độ kết dính tốt, chắc chắc cho công trình, đơn vị thi công sẽ trộn cát với xi măng, đá, nước, chất phụ gia,…

Trộn bê tông bằng máy trộn có tỷ lệ áp dụng là

Tỷ lệ trộn xi măng cát đá = 1 xi măng + 4 cát + 7 đá
Với cát và đá được tình bằng thùng, mỗi thùng là 18 lít

Tỷ lệ trên phù hợp nhất với cách trộn cùng bê tông mác 200 – 250 vì vậy khi sử dụng loại xi măng khác thì bạn cũng cần thay đổi tỷ lệ.

Tuy nhiên, tỷ lệ trên chỉ là tương đối. Nó phù hợp với nhiều công trình dân dụng bây giờ. Còn nếu bạn muốn có mác bê tông chuẩn thì cần phải thực hiện đem cát, đá, xi măng, nước đi thí nghiệm để có thể lựa chọn cho công trình đó đúng nhất. Với các công trình xây dựng dân dụng hiện nay thì hầu hết không có công đoạn này.

2. Cần căn cứ vào đâu để tính toán tỷ lệ trộn bê tông chính xác

Trong điều kiện thực tế thi công nhà dân thì đơn vị thi công sẽ căn cứ vào chủng loại xi măng sử dụng để xây dựng để tính toán

Ngoài ra, trên các vỏ bao trên thị trường đều được nhà sản xuất ghi thông số mác xi măng là PC30 hay PC40, và tỷ lệ cấp phối đúng tiêu chuẩn.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn mẫu các bạn về cách trộn bê tông đúng định chuẩn với xi măng để tạo thành bê tông mác 200 và mác 250:

Cách phối để thu được bê tông mác 200

Xi măng (bao)

Cát (thùng)

Đá (thùng)

Nước (thùng)

1 4.42 8.03 1.59

Cách phối để thu được bê tông mác 250

Xi măng (bao)

Cát (thùng)

Đá (thùng)

Nước (thùng)

1 3.64 6.83 1.59

Vậy khi kết hợp tổng hợp 2 cách trên ta thu được cách trộn đúng là: 1 bao xi + 4 thùng cát + 7 thùng đá để thu được loại mác bê tông 200 – 250 tốt nhất.

Đơn vị đo cát, đá, nước được tính bằng thùng 18 lít.

trộn bê tông đúng tỉ lệ 1

IV. Các lưu ý khi sử dụng các cách trộn bê tông khác nhau

Nếu bạn nắm được cách trộn theo đúng chuẩn thì công trình của bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Bạn hãy tham khảo theo cách thức đây

1. Đong 4 phần cát và 1 phần xi măng xây dựng

Để có hỗn hợp vữa tiêu chuẩn thì bạn cần trộn cát và xi măng với tỷ lệ 4 phần cát và 1 phần xi măng. Nếu bạn trộn cả một bao xi măng thì lượng cát sử dụng sẽ gấp lần như vậy và kết quả sẽ là một mẻ vữa lớn. Bạn nên trộn vừa đủ dùng.

Việc đo lường không cần phải chính xác như công thức làm bánh. Thông thường khi trộn khối lượng lớn thì cát sẽ được tính bằng số lượng “xẻng đầy” cho mỗi bao. Mỗi bao xi sẽ trộn thường là khoảng 15 đến 18 xẻng cát. Trộn đúng tỷ lệ là điều rất quan trọng nhưng bạn có thể ước lượng bằng mắt chứ không cần quá chính xác.

2. Dùng đúng lượng nước.

Một bao xi măng cần trộn với khoảng 12 lít nước sạch để đạt độ sệt thích hợp. Lượng nước sử dụng tùy thuộc vào thời tiết và độ ướt của cát và loại hỗn hợp sử dụng. Do đó bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi thêm nước.

Điều kiện môi trường (về nhiệt độ và độ ẩm) sẽ làm ảnh hưởng đến hỗn hợp.

Hỗn hợp khô hơn sẽ có độ kết dính chắc hơn và hỗn hợp ướt hơn có thể dễ xây hơn. Điều này còn tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn.

3. Dùng đúng lượng cát và xi măng

Sử dụng loại cát xây dựng hạt sắc mịn sẽ thích hợp hơn các loại khác. Dùng bao xi măng xây dựng mới còn nguyên chưa mở sẽ hiệu quả hơn dùng bao cũ.

Một số loại có dạng vữa trộn sẵn tức là bạn không cần phải trộn cát. Cái này thường đắt hơn xi măng thông thường nhưng tốt hơn đối với những công trình nhỏ. Đọc nhãn trên bao bì để bạn biết nên cần thêm gì. Cho dù bạn không thêm cát vào thì quá trình trộn vữa cũng như nhau.

Bảo quản hỗn hợp cát và xi măng khô sao cho càng khô càng tốt. Vật liệu như xi măng rất dễ bị hỏng nếu bị ẩm ướt. Cố gắng chỉ trộn một lượng vừa đủ dùng, tuy nhiên là bạn nên sử dụng hết hỗn hợp khô đã trộn để tận dụng số vật liệu.

Kiểm tra bao xi măng xem có bị vón cục không. Nếu bao có các cục vón hoặc là các khối cứng tức là đã tiếp xúc với độ ẩm và độ kết dính sẽ không tốt nên cần bỏ đi.

Các nhãn hiệu khác nhau có thể hướng dẫn tỷ lệ trộn khác nhau. Vì vậy bạn cần đọc và làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm mà bạn đã chọn mua. Tỷ lệ 4:1 giữa cát và xi măng thường thích hợp và hiệu quả.

4. Cân nhắc dùng vôi như một phụ gia

Ở một số vùng mà những bức tường phải chống chịu gió mạnh hoặc là các yếu tố thời tiết khác. Người ta thường cho thêm vôi vào vữa để tăng độ kết dính và độ vững chắc cho công trình.

Nếu cho thêm vôi thì bạn cũng cần cho thêm cát để cân bằng tỷ lệ và tạo ra loại vữa chắc hơn và kết dính hơn.

Nếu bạn muốn cho thêm vôi thì tỷ lệ thích hợp là 6 phần cát trộn với 2 phần vôi và 1 phần xi măng.

5. Hỗn hợp được trộn thêm vôi sẽ đông kết nhanh hơn

Điều này có nghĩa bạn cần thao tác nhanh hơn hoặc là trộn mẻ vữa ít hơn.

6. Điều chỉnh công thức trộn cho phù hợp với thời tiết

Khi thời tiết lạnh và ẩm ướt, vữa sẽ có hoạt động khác so với khi ở vùng khí hậu khô và nóng. Bạn có thể nhận thấy rằng sẽ hiệu quả hơn nếu dùng ít cát hơn và nhiều nước hơn trong trường hợp này. Bạn cần thử nghiệm vài lần để tìm ra được hỗn hợp và độ sệt thích hợp.

Sử dụng vữa khi thời tiết khô sẽ dễ hơn khi trời lạnh và ẩm. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có điều kiện nhưng bạn có thể học cách nhận biết độ sệt thích hợp và sử dụng đúng lượng nước.

7. Vữa có độ sệt đúng

Vữa có độ sệt đúng sẽ dính được trên chiếc bay khi dốc xuống 90 độ. Nhưng phải đủ ướt để có thể thao tác dễ dàng khi xây dựng. Có thể trút ra và đổ vào xô dễ dàng.

8. Làm việc trong thời tiết lạnh

Nếu bạn làm việc trong thời tiết lạnh gần đến độ đóng băng thì bạn hãy thử thêm nhiều vôi hơn. Trong thời tiết nóng và ấm, bạn cần cho thêm nước để tăng phản ứng thủy hóa của xi măng và giúp cho xi măng đông kết nhanh.

trộn bê tông đúng tỉ lệ

V. Kết luận

Để trộn bê tông đúng cách, cần tuân thủ các tiêu chuẩn và hướng dẫn quy định của các tổ chức và cơ quan quản lý xây dựng. Các tiêu chuẩn này bao gồm tỷ lệ hỗn hợp bê tông, phương pháp trộn, kiểm soát chất lượng và kiểm tra, tiêu chuẩn bảo quản và vận chuyển, cũng như các quy định về an toàn lao động. Tuân thủ đúng các tiêu chuẩn này giúp đảm bảo tính an toàn và chất lượng của bê tông và công trình xây dựng.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tại sao cần trộn bê tông đúng tỉ lệ và tiêu chuẩn ra sao?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.28541 sec| 776.305 kb