Tìm hiểu về hàm lượng cốt thép trong dầm theo tiêu chuẩn

21/09/2023 - Đào tạo

I. Khái niệm

Hàm lượng cốt thép trong dầm (hay bất kỳ công trình xây dựng nào) sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố kỹ thuật, thiết kế, và các yếu tố khác. Không có một số cụ thể và tuyệt đối cho hàm lượng cốt thép trong dầm mà áp dụng cho mọi trường hợp, vì mỗi công trình có yêu cầu riêng biệt về độ mạnh, độ linh hoạt và môi trường tải trọng.

cốt thép trong dầm  1

II. Tiêu chuẩn hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm thường được sử dụng

Theo như nhiều kỹ sư công trình đánh giá khi làm thực tế thì hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm tối đa không vượt quá 2%. Và thông số vàng là từ khoảng 1,2 - 1,5%
Nếu hàm lượng cốt thép là 0,05%, hàm lượng này sẽ chỉ đảm bảo rằng dầm của bạn sẽ bị gãy do bị giòn. Cho nên dầm bê tông cốt thép của bạn lúc này sẽ bằng với khả năng chịu được sự uốn cong của dầm bê tông thường.

 -> Giá trị tối thiểu sẽ là 0,05% và dưới mức này sẽ tình huống kết cấu của bê tông bị phá vỡ sẽ gây nên ảnh hưởng đến cấu trúc công trình và tiến độ thi công của dự án

Nếu hàm lượng cốt thép là 6%, hàm lượng này cho thấy nhà thầu muốn giảm số lượng vật tư là thép xuống để có thể tiết kiệm chi phí, nhưng sẽ vẫn đảm bảo sự an toàn của công trình.

-> Giá trị tối đa sẽ là 6% và nếu mức cốt thép vượt trên ngưỡng này sẽ khiến cho kết cấu của bê tông bị phá vỡ. Dẫn đến việc lãng phí tiền và vật chất, ngoài còn tác động đến lực kéo.

Qua đây bạn có thể hiểu tại sao chúng tôi lại nói thông số đẹp nhất là từ  1,2 - 1,5%.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn về hàm lượng cốt thép hợp lý trong dầm ở Việt Nam, thông qua tiêu chuẩn được nhắc đến trong giáo trình bê tông cốt thép là:

TCVN 9386-2012: Có quy định hàm lượng tối đa của cốt thép cho cấu kiện chịu uốn trong chương 5, phụ thuộc vào cấp dẻo của công trình

TCVN 5574-2018: Không quy định về giá trị hàm lượng tối đa của cốt thép cho cấu kiện chịu uốn.

cốt thép trong dầm

III. Kết luận

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc xác định hàm lượng cốt thép cụ thể phải tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của địa phương hoặc quốc gia nơi công trình được xây dựng. Để đảm bảo rằng công trình của bạn tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, hãy tư vấn và hợp tác với các kỹ sư và chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế cầu.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về hàm lượng cốt thép trong dầm theo tiêu chuẩn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.07168 sec| 728.352 kb