Biện pháp thi công nạo vét kênh mương phổ biến hiện nay

28/09/2023 - Đào tạo
Nạo vét kênh mương là quy trình quan trọng trong xây dựng hệ thống thoát nước, cung cấp giải pháp hiệu quả để làm sạch và bảo dưỡng kênh mương, đồng thời đảm bảo sự thông thoáng của hệ thống thoát nước và giảm nguy cơ ngập lụt. Quá trình này đòi hỏi phương pháp và kỹ thuật chính xác để đạt hiệu quả tối đa.

I. Khái quát về nạo vét kênh mương

Nạo vét kênh mương là quy trình quan trọng trong xây dựng hệ thống thoát nước, cung cấp giải pháp hiệu quả để làm sạch và bảo dưỡng kênh mương, đồng thời đảm bảo sự thông thoáng của hệ thống thoát nước và giảm nguy cơ ngập lụt. Quá trình này đòi hỏi phương pháp và kỹ thuật chính xác để đạt hiệu quả tối đa.

II. Các bước biện pháp thi công nạo vét kênh mương

1. Đánh giá tình trạng kênh mương

Trước hết, cần phải đánh giá tình trạng hiện tại của kênh mương. Xác định mức độ ô nhiễm, tính trạng silt và cặn bã, độ sâu và chiều rộng của kênh.

2. Lựa chọn thiết bị và công cụ phù hợp

Dựa vào đánh giá, chọn thiết bị và công cụ phù hợp như máy nạo vét, bồn chứa, bơm hút, và các phụ kiện khác. Đảm bảo rằng các thiết bị đáp ứng yêu cầu về hiệu suất và an toàn.

3. Lập kế hoạch và chuẩn bị môi trường

Xây dựng kế hoạch nạo vét chi tiết bao gồm lịch trình, phương pháp, và phạm vi công việc. Đồng thời, cần chuẩn bị môi trường xung quanh kênh mương để đảm bảo an toàn và tiến hành thi công một cách hiệu quả.

4. Thực hiện nạo vét và tẩy rửa

Thực hiện việc nạo vét kênh mương bằng máy nạo vét, loại bỏ các cặn bã, cát, silt, và chất ô nhiễm khác. Tiến hành tẩy rửa bằng nước sạch để làm sạch hoàn toàn kênh mương.

5. Kiểm tra và đánh giá kết quả

Sau khi hoàn thành nạo vét và tẩy rửa, kiểm tra lại kênh mương để đảm bảo đã loại bỏ mọi tàn dư ô nhiễm và đảm bảo thông thoáng cho hệ thống thoát nước.

thi công nạo vét kênh mương 2

III. Lợi ích của việc thi công nạo vét kênh mương đúng kỹ thuật

Bảo dưỡng hệ thống thoát nước: Loại bỏ tạp chất và cặn bã, duy trì hiệu suất của hệ thống thoát nước.

Ngăn ngừa ngập lụt: Đảm bảo kênh mương thông thoáng, giảm nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lớn.

Tăng tuổi thọ hệ thống: Ngăn chặn sự ăn mòn và tổn thương do tích tụ cặn bã và ô nhiễm trong kênh mương.

Bảo vệ môi trường: Ngăn chặn việc thải tràn các chất ô nhiễm từ kênh mương vào môi trường xung quanh.

thi công nạo vét kênh mương 1

IV. Biện pháp thi công nạo vét kênh mương

1. Thả neo và định vị tàu hút

Đầu tiên, tàu hút bùn có 2 cọc tiếp vụ ở phía cuối con tàu. Trong khi tàu di chuyển thì cọc bước được nâng lên. Sau đó, khi tiếp cận được vị trí cần nạo hút bùn bẩn, 2 cọc tiếp vụ sẽ được đóng xuống phía dưới và cố định ở đó, giúp định vị con tàu.

Hai mỏ neo được trang bị phía trước mũi tàu. Vị trí của mỏ neo thường xuyên thay đổi theo tiến độ thi công để đảm bảo yêu cầu như sau:

Mỏ neo chắc chắn phải cắm vào đất không bị lắc lư hoặc trôi ra ngoài.

Vị trí mỏ neo ngang đảm bảo rằng góc kẹp của dây và góc vuông của trục luồng không bị vượt quá 15 độ.

Mỏ neo ở dưới đất được thả bằng tàu lai. Sau khi mỏ neo bám đất, họ kéo căng các dây mỏ neo và kiểm tra độ bám đất của mỏ neo đã đủ hay chưa.

Biện pháp thả neo được tiến hành như sau:

Chuẩn bị neo, dây cáp tời, dây phao đấu của tàu.

Mỏ neo được đặt ở trạng thái tự do sau đó di chuyển tàu tới khu vực kênh mương cần được nạo vét.

Khi đơn vị thi công đã xác định được địa điểm cần nạo vét, sẽ báo cho tàu thả mỏ neo xuống nước. Sau đó, thả dây cáp tời để kéo căng dây mỏ neo, kiểm tra độ bám đất của mỏ neo.

2. Thi công nạo vét bằng tàu

Đơn vị thi công hạ cần xén thổi xuống phía dưới mặt đất cần nạo vét. Cùng lúc đó khi máy bơm hoạt động, đơn vị thi công sẽ sử dụng cột thuỷ chí và thước đo mực nước, xác định chiều sâu hạ cần xén thổi.

Sau khi xác định cần đã xuống tới đúng vị trí, kỹ thuật viên báo giữ nguyên cần gầu. Sau đó sẽ cho tàu chạy để nạo vét bùn đất tại khu vực bị ô nhiễm.

Tiếp theo, đơn bị thi công sử dụng bước cọc định vị để kéo tàu hút bùn đất, di chuyển theo phương nằm ngang.

Do lớp đất có nhiều tầng bùn đất, kỹ thuật viên cần phải biết cách xác định chiều dài lớp bùn đất cần vét lên. Chiều dài này phải đảm bảo lớp bùn đất đó là ô nhiễm chứ không phải lớp đất nguyên vẹn bên dưới. Để làm được điều đó, độ sâu của hạ cần gầu cuốc so với góc nghiêng phải phù hợp với nhau.

Nếu khu vực có bãi chứa đất cách đó 2 km thì có thể sử dụng bãi chứa đất đó và hút bùn đất thẳng từ phía dưới phun lên bãi đất chứa.

thi công nạo vét kênh mương

V. Kết luận

Thi công nạo vét kênh mương đúng kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và an toàn của hệ thống thoát nước. Qua các bước chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện chính xác, việc nạo vét kênh mương sẽ mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và xã hội. Đồng thời, đảm bảo rằng việc thi công được thực hiện đúng quy trình và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Biện pháp thi công nạo vét kênh mương phổ biến hiện nay

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09851 sec| 744.617 kb