Cách bố trí cốt đai trong cột như thế nào cho chuẩn

06/09/2023 - Đào tạo
Cốt đai là cốt thép được dùng để chịu lực cắt trong trong cấu kiện bê tông, đồng thời liên kết các cốt thép chịu lực và cốt thép cấu tạo lại thành khung cố định và đảm bảo vị trí khi tiến hành thi công, đường kính cốt đai thường lấy từ 6mm đến 10mm, cốt đai có thể hai nhánh, một nhánh, hoặc nhiều nhánh, diện tích cốt đai được xác định theo tính toán.

I. Cốt đai là gì?

Cốt đai là cốt thép được dùng để chịu lực cắt trong trong cấu kiện bê tông, đồng thời liên kết các cốt thép chịu lực và cốt thép cấu tạo lại thành khung cố định và đảm bảo vị trí khi tiến hành thi công, đường kính cốt đai thường lấy từ 6mm đến 10mm, cốt đai có thể hai nhánh, một nhánh, hoặc nhiều nhánh, diện tích cốt đai được xác định theo tính toán.

Cốt đai trong xây dựng là một thành phần cấu trúc quan trọng được sử dụng để tạo sự kết nối và gia cố cho các phần của công trình xây dựng như cột, dầm, tường, hoặc sàn. Cốt đai thường được làm từ thép hoặc bê tông cốt thép và có vai trò quan trọng trong việc củng cố và tăng cường tính chất cơ học của các phần này.

II. Chức năng

Cốt đai có nhiều chức năng quan trọng trong xây dựng, bao gồm:

Chịu tải trọng: Cốt đai giúp tăng khả năng chịu tải trọng của các phần cấu trúc. Chúng có khả năng chịu kéo, nén và uốn, làm tăng sức mạnh và độ cứng của các phần của công trình.

Chống đổ và biến dạng: Cốt đai giúp ngăn chặn sự biến dạng không mong muốn và giữ cho các phần của công trình không bị déo, uốn cong hoặc bẻ vênh trong quá trình sử dụng.

Chống động đất: Trong các khu vực có động đất, cốt đai được sử dụng để gia cố và củng cố cấu trúc, giúp nó chịu được tác động của động đất một cách an toàn.

Chống nứt: Cốt đai cũng giúp ngăn chặn sự xuất hiện của nứt trên bề mặt của các phần cấu trúc bằng cách chịu tải trọng và phân tán lực căng.

Cung cấp sự ổn định: Cốt đai đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng và duy trì tính ổn định của các phần cấu trúc, đặc biệt là trong các công trình có hình dạng phức tạp.

III. Cấu tạo chi tiết của cốt đai trong cột

Cốt thép dọc: thường bố trí theo tính toán, có đường kính từ 10 đến 32 mm. Đối với dầm b> = 150 mm, phải đảm bảo có ít nhất 2 thanh, nếu không thì chỉ cần 1 thanh là đủ.

Cốt thép dọc kết cấu: dùng làm giá đỡ, đảm bảo sự cân bằng và ổn định của cốt thép không bị xê dịch, chịu được mọi tác động của việc co thắt cũng như sự tác động của nhiệt độ. Đường kính kết cấu của bộ phận này thường thay đổi từ 10 đến 12 mm và h> 700 mm cần đặt thêm cốt thép kết cấu ở mặt bên.

Lưới đai: là bộ phận chịu lực cắt Q, có đường kính dao động từ 6 đến 8mm và được liên kết với cột dọc, có vai trò cố định và đảm bảo vị trí của cột trong quá trình thi công.

Cốt thép xiên: thường được dùng để gia cố khả năng chịu cắt của dầm khi sức chịu lực quá lớn.

cốt đai 1

IV. Cách bố trí cốt đai trong cột

1.  Cách bố trí

Trong cột, bê tông chủ yếu chịu nén và căng, lực cắt tác dụng Q nói chung nhỏ hơn điều kiện Q <= k1 k0, nên bố trí cốt thép trong cột theo cấu tạo như trên.

Khoảng cách từ cốt thép đến gần đầu cột, móng đến 1/4 nhịp nhìn chung sẽ dày hơn, đoạn giữa cũng ít đặc hơn nhưng vẫn nằm trong phạm vi tiêu chuẩn cho phép.

2. Một số lưu ý khi sử dụng cốt đai

Trong quá trình xây dựng người ta thường không tính toán đến phần gia cố đất vì lực cắt trong đất nhỏ, bê tông mới đủ khả năng chịu cắt. Tuy nhiên, cần kiểm tra độ bền cắt nếu ván liên hợp có tải trọng lớn.

Trong quá trình thi công, người ta thường bố trí thép đều trong cọc vì khi cẩu lắp nó có mô men dương và âm, chịu được cả hai tải trọng. Ngoài ra, ở đầu cọc nên đặt dây đai dày để tăng khả năng chịu tải khi đóng tải cục bộ, tránh làm gãy đầu cọc.

cốt đai 2

V. Kết luận

Cốt đai được bố trí và tích hợp vào các phần của công trình trong quá trình thiết kế và xây dựng để đảm bảo tính an toàn và độ bền của công trình. Việc lựa chọn loại cốt đai, kích thước, và vị trí cốt đai sẽ phụ thuộc vào yêu cầu thiết kế cụ thể của dự án xây dựng.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách bố trí cốt đai trong cột như thế nào cho chuẩn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10165 sec| 732.656 kb