Cách tính chiều dày sàn bê tông nhà dân thông thương

05/09/2023 - Đào tạo
Chiều dày của sàn bê tông trong nhà dân dụng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính cơ động, an toàn và chất lượng của ngôi nhà. Mặc dù không có quy định cụ thể về chiều dày sàn bê tông cho mọi trường hợp, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét để quyết định chiều dày thích hợp cho sàn bê tông nhà dân dụng.

I. Chiều Dày Sàn Bê Tông Nhà Dân Dụng Là Bao Nhiêu?

Chiều dày của sàn bê tông trong nhà dân dụng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính cơ động, an toàn và chất lượng của ngôi nhà. Mặc dù không có quy định cụ thể về chiều dày sàn bê tông cho mọi trường hợp, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét để quyết định chiều dày thích hợp cho sàn bê tông nhà dân dụng.

1. Tải Trọng Dự Kiến

Chiều dày sàn bê tông cần được thiết kế để chịu tải trọng của các tầng trên cùng, nội thất và người sống trong nhà. Các khu vực như phòng khách, phòng ngủ và nhà bếp có thể có yêu cầu khác nhau về tải trọng.

2. Loại Đất Đáy

Loại đất đáy dưới sàn bê tông cũng ảnh hưởng đến chiều dày. Đất đáy phải được làm cứng và làm phẳng trước khi đổ bê tông để tránh việc sàn bê tông bị sụt lún hoặc nứt nẻ

3. Quy Định Xây Dựng Địa Phương

Quy định xây dựng của địa phương có thể yêu cầu một chiều dày cụ thể cho sàn bê tông. Nên kiểm tra với cơ quan quản lý xây dựng địa phương để biết các quy định cụ thể cho khu vực của bạn.

4. Sử Dụng Đặc Thù

Sàn bê tông dưới nhà có thể yêu cầu chiều dày khác nhau so với sân bê tông ngoài trời hoặc sàn bê tông cho gara. Sử dụng đặc thù của từng khu vực để xác định chiều dày tối ưu.

5. Tư Vấn Chuyên Gia

Việc tư vấn với một kiến trúc sư hoặc kỹ sư xây dựng là cách tốt để xác định chiều dày sàn bê tông thích hợp cho ngôi nhà của bạn. Họ sẽ xem xét tất cả các yếu tố và đưa ra đề xuất cụ thể.

Trong thực tế chiều dày sàn bê tông nhà dân dụng thường từ 8 – 10cm. Mặc dù khi đổ bê tông sàn không có yêu cầu chống thấm cao, hay chống nóng vượt trội như mái. Nhưng khi đổ sàn bê tông cũng cần phải đảm bảo đúng kỹ thuật. Tuân thủ các quy trình bảo dưỡng để tránh không bị rạn nứt.
Độ dày sàn bê tông của công trình dân dụng cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về khả năng chịu tải, cách âm cách nhiệt, chống ăn mòn, chống thấm và hiệu quả kinh tế.
Độ dày sàn phải đảm bảo độ chịu tải tốt, độ cứng cao khi có sự tác động, di chuyển của con người, thiết bị máy móc, vật dụng, đảm bảo không bị nứt, gãy sập gây nguy hiểm cho con người và những món đồ vật phía dưới.
Sàn bê tông cần phải đảm bảo độ chịu lực tốt. Sàn bê tông còn có khả năng cách âm cách nhiệt giữa các tầng trong cùng một ngôi nhà, giúp các tầng không bị ảnh hưởng với nhau.
Độ dày sàn bê tông cũng ảnh hưởng tới chi phí đầu tư và các hiệu quả kinh tế. Đổ sàn quá dày sẽ khiến tăng trọng tải, ảnh hưởng tới độ chịu lực của công trình đồng thời gây tốn kém về mặt kinh phí. Vì vậy tính toán độ dày mặt sàn sao cho sàn vừa có độ cứng chắc, nhẹ, đảm bảo độ chịu lực.

II. Đổ sàn bê tông dày bao nhiêu?

Việc tính toán chính xác độ dày sàn bê tông có ý nghĩa lớn. Nó giúp đảm bảo độ bền bỉ, độ chịu lực, độ nhẵn và khả năng chống ẩm ướt của công trình. Như đã nêu ở trên, sàn bê tông trong thường được đổ dày từ 8-10cm.

Theo đánh giá của các kỹ sư xây dựng, trong kết cấu của công trình dân dụng. Khối lượng bê tông sàn chiếm khoảng 30% tổng khối lượng bê tông công trình. Vì thế việc tính toán độ dày sàn cần hết sức cẩn trọn. Bê tông yêu cầu phải không quá mỏng hoặc không quá dày. Nếu sàn quá dày, sẽ làm tăng tải trọng công trình. Trường hợp sàn quá mỏng sẽ không đáp ứng được tiêu chí về độ dày và độ chịu lực của sàn nhà.
Độ dày sàn bê tông phải phụ thuộc vào các yếu tố: Độ dày của dầm, tải trọng, loại thép, mác bê tông…
Công thức để tính độ dày sàn bê tông bao nhiêu là phù hợp
Để biết chính xác được sàn bê tông cần đổ với độ dày bao nhiêu. Chúng ta cần tính toán chính xác và cẩn thận. Hiện nay có 2 công thức tính toán được áp dụng phổ biến hơn cả đó là:

Cách 1: Công thức tính độ dày sàn bê tông toàn khối là:

h = (D/m)Lng

Trong đó:

h: quy định đối với từng loại sàn tương ứng 5cm đối với mái; 6cm đối với sàn nhà
Lng: chính là chiều dài cạnh ngắn tính toán của ô sàn.
D = 0,8 – 1,4 tùy thuộc tải trọng.
m chọn trong khoảng 30 -35 tùy theo bản loại dầm
m chọn trong khoảng 40 – 45 nếu là bản kê bốn cạnh. (Với bạn kê tự do thì chọn m bé, bản liên tục chọn m lớn)

Cách 2: Tính theo AIC

Đối với bản dầm, AIC đưa ra trị số hmin theo điều kiện độ võng phụ thuộc vào độ cứng và loại thép sử dụng.

Khi 0,2 < α < 2,0, h = Ld [0,8 + (fy/200 000)]/ [36 + 5ß (anpha -0,2)] và 5 in

Khi α>2, h = Ld [0,8 + (fy/200 000)]/ [36 + 9ß)] và 3,5 in

Trong đó: α là tỉ số độ cứng của dầm, được tính bằng công thức α = EdJd/EsJ

chiều dày sàn bê tông 1

III. Yêu cầu về kỹ thuật khi thi công đổ bê tông sàn 

Khi thi công đổ bê tông sàn, các yêu cầu kỹ thuật cần đạt như sau

Đảm bảo độ chịu lực tốt cho mặt sàn, mặt sàn khô, có thể thấm hút nước.
Khối sàn đảm bảo bằng phẳng, đạt tính thẩm mỹ.
Mặt sàn cũng phải đảm bảo đủ độ mịn để tạo ma sát bám dính với mặt nền.
Lưu ý: Quá trình thi công nếu như vữa bê tông đã trộn được khoảng thời gian là 1h30 phút thì nên thực hiện việc trộn lại. Khi trộn không thêm nước vì vữa bê tông bị ngót nước chất lượng vẫn có thể đảm bảo.

chiều dày sàn bê tông

IV. Kết luận

Chiều dày sàn bê tông nhà dân dụng không có một quy tắc cụ thể, và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể của từng dự án. Việc tư vấn với các chuyên gia và tuân thủ các quy định xây dựng địa phương là quan trọng để đảm bảo sàn bê tông của bạn đáp ứng đủ yêu cầu và an toàn cho ngôi nhà của bạn.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách tính chiều dày sàn bê tông nhà dân thông thương

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.27569 sec| 744.656 kb