Tìm hiểu chung về quy trình đổ sàn bê tông chuẩn nhất 2023

09/08/2023 - Đào tạo
Sàn bê tông không có yêu cầu chống thấm và chống nóng giống như mái nhà. Tuy nhiên khi đổ sàn chúng ta cũng cần thực hiện đúng quy trình để tránh hiện tượng nứt, thấm, dột.

I. Quy trình đổ sàn bê tông đúng kỹ thuật

Sàn bê tông không có yêu cầu chống thấm và chống nóng giống như mái nhà. Tuy nhiên khi đổ sàn chúng ta cũng cần thực hiện đúng quy trình để tránh hiện tượng nứt, thấm, dột.

Mặt sàn khi đổ bê tông thường được chia thành các dải nhỏ có kích thước từ 1 đến 2m. Quá trình sẽ hoàn thành đổ từng dải mới 1 sang dải tiếp theo.

Bước 1: Chuẩn bị

Trước khi đổ bê tông, ngoài việc xem phong thủy. Bạn cũng cần theo dõi dự báo thời tiết để có phương pháp chuẩn bị cho quá trình thi công.

Thời tiết mùa năng chắc chắn thi công thuận lợi hơn. Nhưng nếu đổ sàn bê tông vào mùa mưa, mưa to kéo dài. Bạn nên có kế hoạch chuẩn bị như chuẩn bị phông bạt… để xử lý khi thực hiện.

Lưu ý: Trong quá trình thi công với móng bè hoặc mặt sàn có diện tích lớn, bạn nên chia diện tích thành nhiều phần, chọn trùng với mạch ngừng thi công. Nhờ đó, nếu chẳng may gặp mưa, việc xử lý ngừng thi công nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.

Bước 2: Lấy cốt của sàn

Việc gia cố sàn sẽ được thực hiện theo phương pháp đo mực nước tiêu chuẩn hiện hành. Sàn xây dựng cần có cốt thép thấp nhất là 0. Cách đo độ phẳng, độ chắc và độ cân bằng của nền sàn theo tiêu chuẩn của từng địa phương. Mặt móng cũng cần đảm bảo khả năng chịu lực và chịu tải.

Bước 3: Chống thấm cho sàn

Quá trình chống thấm phải được thực hiện cẩn thận và đáng tin cậy. Vì đây là bước rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng công trình về lâu dài. Mục đích của công đoạn này là giúp ngăn chặn sự xâm nhập của hóa chất từ trong bê tông ra bên ngoài và ngược lại.

Bạn có thể thực hiện việc chống thấm này bằng cách trải các tấm vải địa kỹ thuật, vải tự đóng gói PP dệt kết hợp với màng bitum chống thấm. Hoặc bạn có thể trải một số tấm nhựa PE và Bitum dán nóng.

Bước 4: Đổ bê tông sàn

Tiến hành đổ bê tông theo mác và chiều dày theo thiết kế. Bê tông trộn sẵn (bê tông tươi) hoặc trộn theo mẻ (bê tông trộn thủ công) chúng ta sẽ thu được các loại sàn ổn định khác nhau.

Bước 5: Gạt vữa bề mặt

Trong những trường hợp cần thiết phải đổ bê tông bằng tay, do tỷ lệ các thành phần bê tông khác nhau. Sẽ khó đảm bảo tính đồng nhất. Sau khi đầm và nén chặt bàn ta đợi khối bê tông đông cứng một phần rồi tiến hành cạo bỏ lớp vữa bề mặt (xi măng / cát = 1/3 đến 1/4). Chà bằng máy chà sàn thủ công hoặc máy chuyên dụng.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành làm phẳng cần kiểm tra độ cứng của lớp vữa ốp mặt. Tránh để quá nhiều nước hoặc làm khi sàn còn ướt. Nó sẽ làm cho xi măng nổi lên, gây ra dấu vết bề mặt quá cao hoặc xi măng bị cháy cục bộ. Cả hai trường hợp đều khiến sơn trên bề mặt bê tông hấp thụ kém.

Lớp láng nên được thi công trong vòng 24 h sau khi đổ bê tông để đảm bảo kết cấu giữa các lớp.

Bước 6: Bảo dưỡng sàn

Sau khi đổ xong, tiến hành bảo dưỡng trong 28 ngày đối với cốt liệu không có phụ gia bê tông hoặc ngắn hơn nếu thi công cấp phối có sử dụng phụ gia giảm nước.

Trường hợp sàn cũ đổ vữa bề mặt thì thời gian chờ thủy hóa khoảng 1 tuần đến 10 ngày.
Trong thời gian bảo dưỡng, có thể tiến hành san phẳng (ướt hoặc khô) bằng đá mài hoặc giấy nhám.
Tránh sử dụng máy nặng hoặc tác động mạnh lên bề mặt.
Trong trường hợp bề mặt không đủ nhẵn. Có thể dùng hỗn hợp vữa gốc xi măng, bột vá để tạo phẳng.

quy trình đổ sàn bê tông 1

II. Lưu ý khi đổ sàn bê tông hợp lý 

Người thi công phải đổ bê tông sàn theo chiều lùi và thành một lớp. Lưu ý tránh hiện tượng phân tầng sàn bê tông.
Mặt sàn khi đổ bê tông thường được chia thành các dải với diện tích mỗi dải rộng từ 1 đến 2m. Lưu ý là chúng ta phải đổ hết một dải rồi mới đổ dải tiếp theo. Khi đổ cách dầm chính khoảng 1m thì bắt đầu đổ dầm chính.

Ta đổ bê tông dầm cho đến khi cách đỉnh ván khuôn sàn khoảng 5 đến 10cm thì ta tiếp tục đổ bê tông sàn. Các bạn lưu ý một chút là khi đổ bê tông thì cần khống chế độ cao bằng đồng hồ đo, nếu không sẽ rất lãng phí ở giai đoạn này. Sau đó dùng phới gỗ đánh cho mịn bề mặt.

Một lưu ý nữa là khối bê tông muốn đổ phải đặt ở vị trí thấp hơn vị trí của các phương tiện vận chuyển bê tông. Khi đổ bê tông, chúng ta bắt đầu từ vị trí xa nhất đến vị trí nhận và chuyển dần về vị trí gần nhất.

Khi thi công tránh để nước đọng ở các đầu và các góc của ván khuôn, dọc theo mặt thành của khoang ván khuôn. Và tất cả các thao tác như đầm, gạt, xoa đều phải thực hiện với hình thức nhanh chóng và liên tục.

quy trình đổ sàn bê tông

III. Kết luận

Nhìn chung, việc đổ sàn bê tông đòi hỏi sự tập trung và chăm chỉ trong từng bước. Sự tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật và sự hỗ trợ từ các chuyên gia là quan trọng để đảm bảo tính an toàn, bền vững và hiệu quả của công trình xây dựng.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu chung về quy trình đổ sàn bê tông chuẩn nhất 2023

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.14819 sec| 746.664 kb