Tìm hiểu về cách chia cầu thang xoắn ốc trong xây dựng

07/09/2023 - Đào tạo
Cầu thang xoắn ốc đã trở thành một phần quan trọng trong kiến trúc hiện đại, không chỉ về mục đích thực tế mà còn về tính thẩm mỹ. Chúng không chỉ giúp kết nối các tầng của ngôi nhà mà còn tạo điểm nhấn cho không gian nội thất. Tuy nhiên, việc chia cầu thang xoắn ốc trong quá trình xây dựng có thể không dễ dàng và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính an toàn, thẩm mỹ và tính chất lượng.

Cầu thang xoắn ốc đã trở thành một phần quan trọng trong kiến trúc hiện đại, không chỉ về mục đích thực tế mà còn về tính thẩm mỹ. Chúng không chỉ giúp kết nối các tầng của ngôi nhà mà còn tạo điểm nhấn cho không gian nội thất. Tuy nhiên, việc chia cầu thang xoắn ốc trong quá trình xây dựng có thể không dễ dàng và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính an toàn, thẩm mỹ và tính chất lượng. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách chia cầu thang xoắn ốc trong xây dựng.

I. Hướng dẫn cách chia cầu thang xoắn đơn giản

Cầu thang xoắn có thiết kế dạng trục uốn lượn theo chiều cao giúp tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà hoặc công trình có không gian nhỏ. Với hình dạng độc đáo và mang tính thẩm mỹ cao, cầu thang xoắn còn được xem là điểm nhấn/biểu tượng của ngôi nhà hiện đại.

Tuy nhiên, mục đích chính của cầu thang xoắn là tiết kiệm không gian nên đôi khi sẽ làm người di chuyển khó chịu vì chiều rộng khá hẹp và uốn cong, thậm chí trong vài trường hợp còn gây nguy hiểm cho người già và trẻ nhỏ. Do đó, cách chia cầu thang xoắn rất quan trọng trong quá trình xây dựng. Dù cho có sự hỗ trợ của phần mềm BIM để đơn giản hóa và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, nhưng đôi khi vẫn dựa trên các kinh nghiệm thực tế.

Đối với kiểu thiết kế này, có 3 yếu tố người thực hiện cần quan tâm là:

Tổng chiều cao theo phương thẳng đứng.
Góc quay của cầu thang.
Đường kính của cầu thang.
Trong đó, tổng chiều cao giúp đưa về khoảng cách giữa các tầng & nấc kế tiếp và đường kính được sử dụng để xác định góc quay của cầu thang.

cách chia cầu thang xoắn ốc 1

II. Cách chia cầu thang xoắn ốc

Đầu tiên, phải xác định các lỗ thông tầng của cầu thang. Thông thường, cầu thang xoắn ốc có đường kính nhỏ hơn 100mm so với lỗ thông. Điều này giúp cho cầu thang có diện tích vừa gọn vẫn đảm bảo độ thoải mái cho người sử dụng.
Ví dụ: Nếu lỗ thông tầng của cầu thang có kích thước vuông là 2000 x 2000mm thì đường kính sẽ là 1900 x 1900 mm.

Xác định chiều dài cầu thang xoắn. Để làm được điều này, các kiến trúc sư phải xác định điểm đầu, điểm cuối và góc quay của cầu thang, sau đó tính theo công thức: chiều dài của cầu thang xoắn = π (Pi) x bán kính x góc quay)/180.
Tuy nhiên, sẽ có sự chênh lệch giữa chiều dài công thức và thực tế, vì thế, các kỹ sư thiết kế bản vẽ sẽ áp dụng thêm quy tắc ⅔ bằng cách xác định đường hữu ích để tính sai số chênh lệch. Cụ thể, sau khi xác định đường hữu ích, các kỹ sư sẽ sử dụng phương pháp tính toán chiều dài như cầu thang thông thường dựa vào định luật Blondel. Tuy nhiên, dung sai của cầu thang xoắn sẽ lớn hơn một chút so với cầu thang cơ bản.

Ví dụ: Nếu khoảng cách giữa các bậc thang là 3m và bán kính cầu thang xoắn là 100cm. Dựa vào cách bố trí cầu thang xoắn trong không gian, điểm đầu và điểm cuối của cầu thang sẽ nằm trên một đường thẳng, nghĩa là góc quay 360°. Khi chèn các giá trị trong công thức trước, tổng chu vi sẽ là 6,28m.

Dựa vào đường hữu ích sẽ có chiều dài công thức bằng 4,18m. Nếu cho số bậc thang là 15 sẽ thu được khoảng cách là 27cm và 20cm lần lượt là bậc nằm và bậc đứng. Cuối cùng, dựa vào định luật Blondel sẽ có tổng số 67.

Theo công thức, bán kính bằng 70cm là  tối ưu nhất cho cầu thang xoắn kể cả không gian lẫn độ an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế lại hoàn toàn khác, đôi khi không gian nhà quá rộng, nếu cách chia cầu thang xoắn quá bé sẽ khiến tính thẩm mỹ giảm đi ít nhiều, đồng thời với ngôi nhà có nhiều trẻ em hoặc người nhà cũng sẽ khó khăn. Vì vậy, dựa vào tình hình mà các kiến trúc sư sẽ dao động từ 70 - 80cm.

cách chia cầu thang xoắn ốc

III. Kết luận

Chia cầu thang xoắn ốc trong xây dựng không chỉ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật mà còn yêu cầu sự cân nhắc về thẩm mỹ và tính chất lượng. Bài viết này đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện quy trình này. Hãy nhớ luôn tuân thủ các quy tắc an toàn và sử dụng vật liệu chất lượng để đảm bảo rằng cầu thang xoắn ốc của bạn sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về cách chia cầu thang xoắn ốc trong xây dựng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08110 sec| 736.836 kb