Tìm hiểu về cách hướng dẫn bố trí thép vách tầng hầm

21/08/2023 - Đào tạo
Tầng hầm, một phần quan trọng trong kiến trúc và xây dựng, thường yêu cầu sự bền vững và an toàn cao. Việc bố trí thép vách tầng hầm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chất lượng và độ bền của tầng hầm.

Tầng hầm, một phần quan trọng trong kiến trúc và xây dựng, thường yêu cầu sự bền vững và an toàn cao. Việc bố trí thép vách tầng hầm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chất lượng và độ bền của tầng hầm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về quá trình bố trí thép vách tầng hầm, cùng những nguyên tắc cần biết để thực hiện công việc này một cách hiệu quả.

I. Tầng Hầm và Vai Trò Của Thép Vách

Tầng hầm thường được sử dụng để làm nơi để gửi xe, lưu trữ, hoặc thậm chí là cơ sở hạ tầng quan trọng. Vì vậy, việc đảm bảo tính chất lượng và an toàn của tầng hầm là điều cực kỳ quan trọng. Thép vách trong tầng hầm không chỉ giúp cải thiện tính bền vững và độ bền của công trình, mà còn có thể giúp chống thấm nước và chịu được áp lực môi trường.
Thi công vách hầm nhà phố là gì?
Vách tầng hầm là phần bê tông cốt thép thay thế cho tường gạch, nằm ở các đường biên ngoài cùng của ngôi nhà và chiều cao giới hạn trong phạm vi tầng hầm.

Điểm khác biệt giữa vách tầng hầm và vách nhà là vách nhà được xây bằng gạch còn vách tầng hầm được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Đặc điểm của tầng hầm là nằm toàn bộ dưới lòng đất nên rất nhiều lực khác nhau từ bên trên truyền xuống nên vách tầng hầm phải được xây dựng bằng bê tông cốt thép để đảm bảo khả năng chịu lực cũng như tính an toàn khi sử dụng.

II. Thi công vách hầm chịu các áp lực tải trọng gì?

Tầng hầm nằm hoàn toàn dưới lòng đất nên phải chịu rất nhiều lực khác nhau, ngoài áp lực từ đất còn có tải trọng của các công trình liền kề. Nếu như trọng lực tác động theo đường chéo thì các lực này lại được chia thành 2 phần theo phương đứng và phương ngang. 

Vách tầng hầm sẽ chịu tác động lực theo phương ngang còn nền đất sẽ chịu lực theo phương đứng. Tầng hầm càng sâu thì lực truyền xuống càng nhiều. Ngoài ra, tải trọng từ hệ dầm, sàn của tầng trên truyền xuống vách tầng hầm nên phần chân vách sẽ chịu tác động lớn nhất

III. Hướng dẫn bố trí thép vách tầng hầm chuẩn xây dựng

Bố trí thép vách tầng hầm là việc làm vô cùng quan trọng quyết định chất lượng cũng như tính an toàn khi sử dụng của tầng hầm, gia chủ cần đặc biệt lưu ý. Khi bố trí thép vách tầng hầm cần bố trí 2 lớp cốt thép, trong đó, cốt thép theo phương thẳng đứng nằm phía ngoài là thép chịu lực chính.

1. Biện pháp chống thấm vách tầng hầm

Chống thấm vách hầm cũng là một trong những công tác quan trọng không kém bố trí thép vách tầng hầm gia chủ không nên bỏ qua. Hiện nay, có 2 phương pháp chống thấm vách tầng hầm phổ biến đó là: chống thấm thuận và chống thấm ngược.

Chống thấm thuận:  là phương pháp chống thấm thường được sử dụng nhất. Nghĩa là chống thấm từ tác nhân bên ngoài vào bên trong vách tầng hầm.

Chống thấm ngược: Ngược lại với chống thuận, chống thấm ngược là chống thấm từ bên trong ra ngoài. Ngược theo hướng nguồn gây thấm. Tùy vào đặc điểm, tính chất của mỗi công trình khác nhau mà chọn chống thấm thuận hay chống thấm ngược cho vách tầng hầm. Để đảm bảo khả năng chống thấm cũng như chất lượng công trình. 

Mỗi biện pháp chống thấm đều có những ưu nhược riêng mà chúng ta phải cân nhắc. Để lựa chọn sao cho phù hợp với công trình nhà mình. Với không gian 2 nhà liền kề nhau, khoảng cách giữa khe tường quá hẹp. Thì chúng ta không thể sử dụng phương pháp chống thấm thuận. Nên phương pháp chống thấm ngược lại được cho là tối ưu nhất.

Cũng giống như chống thấm vách hầm giữa 2 nhà liền kề. Thì nhà chung tường cũng phải sử dụng chống thấm ngược bởi không thể nào chống thấm thuận được.

Chống thấm thuận thường được thi công ngay từ đầu trong quá trình xây dựng tầng hầm. Nếu như không xử lý chống thấm thuận từ đầu sẽ gây ra tình trạng vỡ kết cấu. Ảnh hưởng đến chất lượng công trình thì cần phải khắc phục bằng phương pháp chống thấm ngược.

2. Những lưu ý quan trọng khi thiết kế thi công tầng hầm

Tuân thủ các quy tắc về độ dốc, chiều cao, chiều rộng dốc tầng hầm. Để đảm bảo tính an toàn cũng như khả năng di chuyển của các phương tiện khi vào tầng hầm.
Thực hiện các biện pháp chống thấm tầng hầm ngay từ đầu để đảm bảo tầng hầm không bị thấm. Ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công trình.
Đảm bảo ánh sáng cho tầng hầm bởi đây là khu vực tối tăm nhất của tòa nhà. Tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường, ánh sáng đảm bảo sẽ giúp bạn phát hiện được những mối nguy hiểm một cách sớm nhất. Như cháy nổ, động vật trong hầm hay kẻ gian trốn trong hầm.
Lối vào tầng hầm hạn chế uốn lượn hoặc cắt ngang lối đi bộ 
Tạo các gờ ma sát chống trượt tại đường xuống tầng hầm. Đảm bảo an toàn các phương tiện giao thông khi di chuyển lên xuống tầng hầm .
Thực hiện biện pháp thông gió tầng hầm bởi tầng hầm nằm dưới lòng đất, không khí ngột ngạt. Tiềm ẩn các khí độc từ khói bụi của xe cộ không được thoát đi ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.
Thiết kế hệ thống chống cháy nổ và tuyệt đối không để chất dễ cháy nổ trong tầng hầm.
Thiết kế hệ thống thoát nước cho tầng hầm. Nếu không muốn tầng hầm bạn là nơi chứa nước của cả con phố vào những ngày mưa lớn, ngập lụt.

thép vách tầng hầm 2

 IV. Nguyên Tắc Cần Biết Khi Bố Trí Thép Vách

Trong quá trình bố trí thép vách tầng hầm, cần tuân theo một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn:

Nguyên Tắc 1: Tuân Thủ Thiết Kế

Luôn tuân theo thiết kế ban đầu của kỹ sư để đảm bảo tính bền vững và an toàn của công trình.

Nguyên Tắc 2: Sử Dụng Vật Liệu Chất Lượng

Chọn lựa vật liệu thép chất lượng cao và đáp ứng tiêu chuẩn để đảm bảo tính chất lượng và độ bền.

Nguyên Tắc 3: Tuân Thủ Khoảng Cách Giữa Các Thanh

Đảm bảo tuân thủ khoảng cách giữa các thanh thép theo quy định để tạo ra hệ thống thép vách đồng đều và vững chắc.

Nguyên Tắc 4: Đảm Bảo Kết Nối Chắc Chắn

Kết nối và gắn kết các thanh thép một cách chắc chắn để đảm bảo tính vững chắc và độ bền của hệ thống thép vách.

thép vách tầng hầm 2

V. Lợi Ích 

Bố trí thép vách tầng hầm theo đúng quy trình và nguyên tắc cần biết mang lại nhiều lợi ích quan trọng:

Tính Bền Vững: Hệ thống thép vách vững chắc giúp tăng tính bền vững và độ an toàn cho tầng hầm.

Khả Năng Chống Áp Lực Môi Trường: Thép vách đáp ứng tiêu chuẩn giúp tầng hầm chịu được áp lực môi trường như áp lực đất, nước ngầm, và áp suất.

Chống Thấm Nước: Hệ thống thép vách kết hợp với các biện pháp chống thấm nước giúp ngăn nước thấm vào tầng hầm.

Tăng Độ Bền Cơ Học: Thép vách tăng khả năng chịu tải và chống biến dạng của cấu kiện tầng hầm.

Tạo Khả Năng Tùy Chỉnh Thiết Kế: Bố trí thép vách theo yêu cầu thiết kế tạo sự linh hoạt và tùy chỉnh cho công trình.

thép vách tầng hầm

VI.  Kết Luận

Bố trí thép vách tầng hầm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tầng hầm bền vững và an toàn. Thực hiện quá trình này đúng quy trình và nguyên tắc cần biết giúp đảm bảo tính chất lượng và tính hiệu quả của công trình xây dựng. Bằng việc tuân thủ quy trình bố trí thép vách và sử dụng vật liệu chất lượng, bạn sẽ tạo ra tầng hầm đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về cách hướng dẫn bố trí thép vách tầng hầm

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.06900 sec| 762.648 kb