7 cách phân biệt đá thạch anh thật hay giả mà bạn nên biết

09/03/2024 - Đào tạo
Thạch anh là một loại đá quý được ưa chuộng trong trang sức và trang trí nội thất nhờ vào vẻ đẹp tự nhiên và giá trị tinh thần của nó. Tuy nhiên, với sự phổ biến của thạch anh, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm giả mạo.

Thạch anh là một loại đá quý được ưa chuộng trong trang sức và trang trí nội thất nhờ vào vẻ đẹp tự nhiên và giá trị tinh thần của nó. Tuy nhiên, với sự phổ biến của thạch anh, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm giả mạo. Điều này khiến cho việc phân biệt thạch anh thật và giả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 7 cách phân biệt thạch anh thật và giả để bạn có thể mua sắm thông minh hơn.

1. Quan sát độ trong suốt của đá thạch anh

1.1 Đá thạch anh thật

Viên đá thạch anh thật mang vẻ đẹp độc quyền, không viên nào giống nhau vì chứa tinh thể khác nhau. Đá thật có những vân nằm ngang bên trong viên đá trong suốt, toát lên vẻ đẹp long lanh, càng dùng lâu viên đá càng đẹp vì lên nước.

1.2 Đá thạch anh giả

Người ta thường dùng bột đá, nhựa hoặc thủy tinh để chế tác thành đá thạch anh giả. Vì nguyên liệu có giá rẻ, chủ yếu nhập từ Trung Quốc nên càng sử dụng lâu, đá càng mất đi độ bóng đẹp ban đầu.

2 Cảm nhận các đặc tính của đá thạch anh

2.1 Về độ mát của đá thạch anh

Đá thạch anh thật mang lại cảm giác mát lạnh rất sâu khi bạn thử áp viên đá vào hai bên má. Còn hàng giả không có được cảm giác mát lạnh này, tuy nhiên ở những địa chỉ bán hàng mở máy lạnh liên tục thì cách phân biệt này không phát huy hiệu quả.

2.2 Về trọng lượng của đá thạch anh

Đá thạch anh thật có trọng lượng nặng hơn hẳn so với đá thạch anh giả cùng kích thước.

2.3 Về năng lượng phong thuỷ của đá thạch anh

Đá thạch anh thật mang trong mình nguồn năng lượng dương cực mạnh, kích thích tinh thần chủ nhân cảm thấy thoải mái, dễ chịu và tích cực. Bạn sẽ cảm nhận được điều này khi sử dụng đá trong một thời gian. Ngược lại, hàng giả không mang lại bất kỳ năng lượng tích cực nào, đôi khi còn có tác dụng tiêu cực về mặt phong thủy.

3. Đốt đá thạch anh bằng lửa

Cách phân biệt đá thạch anh thật và giả đơn giản nhất là đốt. Chỉ cần đem đốt viên đá trong vài phút là có thể nhận biết đâu là hàng real, đâu là fake.

3.1 Đá thạch anh thật:

Loại đá thật không sợ lửa, không bị lửa tác động và gần như nguyên vẹn sau khi đốt

3.2 Đá thạch anh giả:

Loại đá giả làm bằng nhựa, thủy tinh, bột đá,… sẽ phản ứng với lửa dẫn đến hiện tượng nứt vỡ, sủi bọt, có vụn than

Điểm trừ của cách phân biệt này chính là bạn chỉ có thể áp dụng sau khi đã mua đá về nhà. Nếu phát hiện đồ giả cũng rất phiền phức trong việc bắt đền. Ngoài ra, đốt viên đá cũng chỉ đúng với thạch anh giả làm từ nhựa tổng hợp. Hiện nay có nhiều loại đá thạch anh giả tinh vi hơn, khó lòng nhận biết.

4. Đem đến cơ quan thẩm định

Nếu bạn không tự tin kiểm tra đá thật giả, tốt nhất hãy mang viên đá đến cơ quan thẩm định. Bằng các thiết bị chuyên nghiệp, đơn vị thẩm định sẽ kiểm tra được độ cứng, năng lượng bức xạ và bản chất của viên đá thạch anh đó. Đây gần như là cách chắc chắn nhất để phân biệt đá thạch anh thật và giả mà bạn nên áp dụng.

5. Phân biệt bằng dung dịch axit

Thêm một cách phân biệt đá thạch anh thật và giả hiệu quả, đó là sử dụng axit để nhỏ trực tiếp lên viên đá.

5.1 Đá thạch anh thật

Viên đá thạch anh thật có độ cứng cao và độ bền hóa học cao, gần như không phản ứng với bất kỳ loại hóa chất nào. Khi tiếp xúc với axit, đá cũng sẽ “trơ trơ” ra và không bị biến dạng.

5.2 Đá thạch anh giả

Viên đá giả sẽ xảy ra hiện tượng sủi bọt hoặc phản ứng với axit gây hỏng hết bề mặt. Một số sản phẩm đá thạch anh giả có công thức hóa học là muối, hoặc bị nhuộm màu sẽ lại phản ứng cực kỳ mạnh mẽ.

6. Phân tích tâm lý người bán hàng

Không cần tác động lên viên đá, người tiêu dùng thông thái chỉ cần phân tích tâm lý khách hàng là có thể đoán được họ bán đá thật hay giả. Người bán có tâm và bán hàng thật thường có kiến thức chuyên sâu về đá thạch anh và nhiều loại đá khác. Vì thế khi đi mua hàng, bạn hãy khéo léo test tâm lý của họ bằng vài câu hỏi như sau:

Hỏi công thức cấu tạo, độ cứng của loại đá
Thắc mắc vì sao đá có đa dạng màu sắc vàng, đỏ, xanh, tím, hồng
Hỏi thêm các ứng dụng của loại đá này trong đời sống
Đặt vấn đề đá mắt hổ có phải là một dạng của đá thạch anh không
Phân vân về nạn bán hàng giả, hỏi xem đá thạch anh có dễ làm giả hay không

7. Dựa vào sự thay đổi màu sắc khi dùng

7.1 Đá thạch anh thật

Đá thạch anh thật càng dùng lâu, đá càng bóng và sáng đẹp hơn so với lúc mới mua về vì hiện tượng “lên nước”. Ngoài ra, đá còn tỏa ra năng lượng thoải mái, dễ chịu khi cầm trên tay vì đá thạch anh tự nhiên vốn mang nhiều năng lượng dương tích cực.

7.2 Đá thạch anh giả

Đá thạch anh giả càng dùng lâu sẽ mất đi bộ bóng ban đầu, dễ bị trầy xước và trở nên mờ.

đá thạch anh

8. Kết Luận

Phân biệt giữa thạch anh thật và giả là một quy trình quan trọng để đảm bảo bạn mua được sản phẩm chất lượng và đáng tin cậy. Bằng cách sử dụng các phương pháp kiểm tra và phân biệt trên, bạn có thể tự tin hơn khi mua sắm và sử dụng thạch anh trong các ứng dụng khác nhau.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 7 cách phân biệt đá thạch anh thật hay giả mà bạn nên biết

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.02496 sec| 743.258 kb