Tìm hiểu về biện pháp thi công cầu được thực hiện ra sao?

28/09/2023 - Đào tạo
Trước khi bắt đầu thi công, quy trình thiết kế cầu cần được thực hiện kỹ lưỡng để đảm bảo tính toàn vẹn cấu trúc và an toàn của công trình. Đây là giai đoạn quan trọng để xác định các yếu tố cần thiết cho việc thi công cầu.

I. Khám phá và Thiết kế

Trước khi bắt đầu thi công, quy trình thiết kế cầu cần được thực hiện kỹ lưỡng để đảm bảo tính toàn vẹn cấu trúc và an toàn của công trình. Đây là giai đoạn quan trọng để xác định các yếu tố cần thiết cho việc thi công cầu.

Nghiên cứu địa chất và địa hình: Xác định đặc điểm địa chất và địa hình để tìm hiểu về điều kiện tự nhiên tại khu vực thi công.

Lập bản vẽ kỹ thuật: Dựa trên thông tin nghiên cứu, lập bản vẽ kỹ thuật chi tiết về cấu trúc, vật liệu, kích thước và mô hình cầu.

Tính toán và phân tích kỹ thuật: Tiến hành tính toán kỹ thuật để đảm bảo tính mạnh mẽ, ổn định và an toàn của cầu.

II. Chuẩn bị và xây dựng móng

Sau khi thiết kế được hoàn thiện, công việc chuẩn bị và xây dựng móng là bước quan trọng để tạo nền tảng vững chắc cho cầu.

Chuẩn bị mặt bằng: Làm sạch và chuẩn bị mặt bằng xây dựng móng, loại bỏ đất, cây cỏ, và vật liệu không cần thiết.

Thi công móng cầu: Thực hiện đà móng, đà móng ghép hoặc các loại móng khác tùy thuộc vào thiết kế để tạo cơ sở vững chắc cho cầu.

thi công cầu

III. Biện pháp thi công cầu

Căn cứ theo tiến độ thi công, Nhà thầu cử cán bộ kỹ thuật theo dõi giám sát chặt chẽ từng loại vật liệu đến công trường. 
Nếu phát hiện một loại vật liệu nào đó không đủ phẩm chất vì bất kỳ lý do nào thì vật liệu đó cũng bị loại bỏ ngay, lập tức được đưa ra khỏi phạm vi công trường hoặc được xử lý lại (với cốt liệu) cho đến khi phù hợp.toàn bộ công tác thiết kế thành phần cấp phối, ép mẫu bê tông được thực hiện tại phòng thí nghiệm hợp chuẩn của Dự án.
Đối với các thí nghiệm lớn như kiểm tra đặc tính cơ lý của thép, thép CĐC, thí nghiệm xác định các thông số Kích, Neo sẽ được nhà thầu thực hiện tại Hà Nội, dự kiến thực hiện công tác thí nghiệm này tại Viện khoa học công nghệ xây dựng Việt Nam.

Kết quả thí nghiệm phải được ghi lại và được đánh giá bởi các chuyên gia. Các danh mục kiểm tra tương ứng và quy định chi tiết về các hạng mục được thí nghiệm đều được đưa ra đầy đủ và được tuân thủ chặt chẽ theo quy định.

Đo đạc ở hiện trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng nên phải sử dụng thiết bị tốt, người thực hiện có kinh nghiệm và kiểm tra nhiều lần, nhất là đối với các đối tượng đo đạc khống chế sự chính xác của công trình, mốc cao độ, mốc tim các máy đem sử dụng đã qua kiểm tra độ chính xác.

thi công cầu 1

IV. Sau khi thi công cầu

Nhà thầu đảm bảo dự án được thi công theo đúng các bản vẽ thiết kế, các tiêu chuẩn kỹ thuật được phê chuẩn cuối cùng và Nhà thầu đảm bảo có các báo cáo xác nhận trong quá trình thực hiện.
Các kết quả thử nghiệm và kiểm tra ghi lại trong các tài liệu thử nghiệm tiêu chuẩn và các mẫu kiểm tra được Nhà thầu thực hiện là cơ sở để Kỹ sư tư vấn kiểm tra và đánh giá cuối cùng.

thi công cầu 2

V. Kết luận

Việc thi công cầu là một quy trình phức tạp và đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu về xây dựng cũng như kỹ thuật. Quy trình này bao gồm các giai đoạn từ khám phá và thiết kế, chuẩn bị và xây dựng móng, xây dựng thân cầu, đến lắp đặt trang thiết bị và hoàn thiện, bàn giao công trình. Điều quan trọng là đảm bảo tính toàn vẹn cấu trúc và an toàn của công trình, đồng thời tuân thủ đúng quy trình thi công và các tiêu chuẩn kỹ thuật. Sự chính xác và cẩn thận trong mỗi bước thi công đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một cầu đáng tin cậy và an toàn.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về biện pháp thi công cầu được thực hiện ra sao?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.17645 sec| 732.641 kb