Tìm hiểu về kỹ thuật thi công đóng cọc tre mới nhất 2023

03/10/2023 - Đào tạo
Biện pháp thi công đóng cọc tre được ưu tiên sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, đặc biệt khi cần gia cố và tăng cường tính chất cơ học của nền đất.

I. Khi nào thì sử dụng biện pháp thi công đóng cọc tre

Biện pháp thi công đóng cọc tre được ưu tiên sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, đặc biệt khi cần gia cố và tăng cường tính chất cơ học của nền đất. Dưới đây là một số tình huống cụ thể khi nên sử dụng biện pháp thi công đóng cọc tre:

Công trình xây dựng trên nền đất yếu hoặc không ổn định: Khi nền đất có đặc điểm yếu, độ co ngót lớn hoặc không ổn định, cọc tre được sử dụng để gia cố nền đất và đảm bảo tính ổn định của công trình.

Công trình xây dựng trên đất sét lún: Các khu vực có đất sét lún thường cần sử dụng cọc tre để gia cố nền đất và tránh hiện tượng lún, đặc biệt trong xây dựng nhà ở, nhà cao tầng, hoặc các công trình quan trọng khác.

Xây dựng trên môi trường nước, khu vực ngập nước: Cọc tre là lựa chọn phổ biến cho các công trình xây dựng trong môi trường nước, khu vực ngập nước hoặc trên bãi cát, bãi cạn, giữa các dòng sông.

Công trình cần đảm bảo tính an toàn và ổn định: Trong các công trình cần đảm bảo tính an toàn tối đa như cầu, bến cảng, bệ, cọc tre được ưa chuộng để tăng khả năng chịu lực và ổn định.

Công trình xây dựng khu dân cư và cơ sở hạ tầng: Khi xây dựng các công trình quan trọng trong khu dân cư hoặc cơ sở hạ tầng, việc sử dụng cọc tre giúp đảm bảo tính ổn định và an toàn cho cấu trúc.

Xây dựng trên vùng đất lấp từ ao: Cọc tre được sử dụng phổ biến để gia cố nền đất lấp từ ao, đặc biệt trong các dự án xây dựng ở vùng đất lầy, ngập nước.

thi công đóng cọc tre 2

II. Biện pháp thi công đóng cọc tre

Biện pháp thi công đóng cọc tre chuẩn kỹ thuật được thực hiện theo quy trình dưới đây:

Bước 1: Cọc tre cần phải được dựng thẳng đứng trước khi đóng, quá trình đóng cọc tre cần phải được giữ thẳng dọc, đóng theo hướng thẳng đứng. Không nên để cọc theo hướng nghiêng.

Bước 2: Phần đầu cọc cần phải được lót bằng tấm đệm để giúp tránh bị vỡ phần đầu cọc trong quá trình đóng.

Bước 3: Trong quá trình đóng cọc tre, chỉ nên đóng từng cọc một, không nên đóng nhiều cọc cùng một lúc để tránh trường hợp các cọc bị nghiêng.

Bước 4: Nếu đã đóng cọc xong mà đầu cọc bị vỡ thì cần phải cắt bỏ phần đầu cọc đó đi. Hoặc đầu cọc nằm trên phần mực nước ngầm, cần phải cắt bỏ đầu cọc trên mọc nước đó để không bị mối mọt trong quá trình sử dụng.

Bước 5: Đóng cọc cần phải đảm bảo đạt đủ độ chối tối đa, muốn đạt được yêu cầu này phải chú ý đến công tác đóng cọc thử. Đơn vị thi công chú ý vót nhọn cọc, vát đầu chiều dài có kích thước từ 10-15 cm, nếu như vát nhiều hơn cọc thì sẽ làm mất đi chiều dài thiết kế, dẫn đến nền móng không chịu được đảm bảo về sức bền của móng.

Bước 6: Đóng cọc cần phải đóng theo các thứ tự từ ngoài vào trong, đóng cọc tre theo đường xoáy trôn ốc.

thi công đóng cọc tre

III. Yêu cầu khi thi công biện pháp đóng cọc tre

Khi tiến hành thi công đóng cọc tre, có một số yêu cầu cần tuân thủ để đảm bảo chất lượng và độ bền của cọc. Dưới đây là tóm tắt các yêu cầu quan trọng:

Tuổi thọ của tre: Tre cần có tuổi thọ ít nhất 2 năm để đảm bảo tính chất lượng và độ bền của cọc. Tre phải còn sống và tươi.

Đường kính và thẳng tre: Đường kính tối thiểu của tre là 6 cm (thường từ 80-100 mm). Tre không được cong vênh quá 1 cm/1 dm cọc, và phải thẳng và tươi.

Chất lượng tre đặc (tre đực): Tre đặc (tre đực) được khuyên là sử dụng cho chất lượng tổ nhất, vì chúng có độ cứng và tính chịu lực cao hơn so với tre cái.

Độ dày và khoảng trống trong ruột tre: Độ dày tối thiểu của ống tre không được nhỏ hơn 10 mm. Nếu tre rỗng, độ dày tối thiểu là từ 10-15 mm. Khoảng trống trong ruột tre càng nhỏ càng tốt để đảm bảo độ chắc chắn của cọc.

Chuẩn bị đầu cọc: Đầu trên của cọc ưu tiên lấy về phân gốc và được cưa vuông góc với trục cọc, cách mặt tre 50 mm. Đầu dưới được vát nhọn trong phạm vi 200 mm và cách mắt 200 mm để tạo mũi cọc.

Chiều dài cọc tre: Chiều dài mỗi cọc tre đảm bảo từ 2-3 m. Chiều dài cọc cần được cắt dài hơn chiều dài thiết kế 20-30 cm để đảm bảo tính chắc chắn và đủ độ chối tối đa.

Tuân thủ đúng các yêu cầu này khi thi công đóng cọc tre là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo công trình có nền móng vững chắc và an toàn.

thi công đóng cọc tre

IV. Kết luận

Quy trình thi công đóng cọc tre đòi hỏi sự cẩn thận và kỹ thuật cao để đảm bảo tính chính xác và độ chắc chắn của công trình. Bằng việc tuân thủ quy trình thi công chuẩn kỹ thuật, chúng ta có thể xây dựng những công trình ổn định và bền vững.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về kỹ thuật thi công đóng cọc tre mới nhất 2023

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.35465 sec| 742.664 kb