Tìm hiểu chung về độ dày sàn bê tông bao nhiêu là hợp lý

09/08/2023 - Đào tạo
Độ dày của sàn bê tông phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại công trình, tải trọng, mục đích sử dụng, đặc điểm địa hình và yêu cầu kỹ thuật.

I. Độ dày sàn bê tông bao nhiêu là hợp lý?

1. Tổng quan

Độ dày của sàn bê tông phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại công trình, tải trọng, mục đích sử dụng, đặc điểm địa hình và yêu cầu kỹ thuật. Dưới đây là một số hướng dẫn tổng quát về độ dày sàn bê tông cho một số loại công trình phổ biến:

Nhà Dân Dụng: Đối với sàn nhà dân dụng, độ dày thông thường nằm trong khoảng từ 10cm đến 15cm. Tuy nhiên, nếu có tải trọng lớn hoặc mục đích sử dụng đặc biệt, độ dày có thể cần tăng lên.

Nhà Xưởng và Công Nghiệp: Các công trình như nhà xưởng, kho lưu trữ, hay nhà máy thường yêu cầu sàn bê tông dày hơn để chịu được tải trọng nặng và các hoạt động công nghiệp. Độ dày có thể nằm trong khoảng từ 15cm đến 20cm hoặc thậm chí cao hơn.

Nhà Đỗ Xe: Đối với sân đỗ xe, độ dày của sàn bê tông cần phải đủ để chịu tải trọng của các phương tiện di chuyển. Thường thì độ dày sẽ nằm trong khoảng từ 15cm đến 20cm.

Sàn Bê Tông Công Cộng: Đối với các công trình công cộng như cầu, đường bộ, sân bay, độ dày sàn bê tông cần phải được tính toán cụ thể dựa trên tải trọng và yêu cầu kỹ thuật của từng dự án.

2. Lưu ý

Sàn Bê Tông Cốt Thép: Khi sử dụng cốt thép gia cường, độ dày của sàn bê tông thường có thể thấp hơn một chút do sự gia cường từ cốt thép. Tuy nhiên, cần thực hiện tính Theo đánh giá của các kỹ sư xây dựng, trong kết cấu của các công trình dân dụng.

Khối lượng bê tông sàn chiếm khoảng 30% tổng khối lượng bê tông công trình. Vì vậy, việc tính toán chiều dày sàn cần hết sức cẩn thận.
Bê tông được yêu cầu không quá mỏng cũng không quá dày. Nếu sàn được làm quá dày sẽ làm tăng tải trọng công trình. Trường hợp sàn quá mỏng sẽ không đảm bảo tiêu chí về độ dày và khả năng chịu lực của sàn.
Độ dày của sàn bê tông phải phụ thuộc vào các yếu tố: Chiều dày của dầm, tải trọng, loại thép, mác bê tông …
Hãy nghiên cứu và xem xét cẩn thận để không bị sai lầ khi xây dựng sàn.toán kỹ thuật để đảm bảo tính bền và an toàn.

II. Cách tính độ dày sàn bê tông trong công trình xây dựng

Mặc dù đã biết được kích thước chuẩn cho câu trả hỏi “đổ sàn bê tông dày bao nhiêu” nhưng mỗi công trình được điều chỉnh khác nhau, chính vì thế hãy đến ngay với cách tính chuẩn xác nhất cho mỗi công trình.

Công thức tính sàn bê tông cốt thép toàn khối
Công thức tính sàn bê tông cốt thép toàn khối là: h = (Đ / m) Lng

Trong đó:

Giá trị hmin quy định cho từng loại sàn lần lượt là: 5cm đối với mái; 6cm đối với nền nhà ở.
Lng là chiều dài cạnh ngắn được tính toán của ô bàn. Giá trị D = 0,8 – 1,4 phụ thuộc vào tải trọng của chúng.
Giá trị của m được chọn trong khoảng 30 -35 với bản loại dầm
Giá trị của m được chọn trong khoảng 40-45 cho danh sách bốn cạnh, m nhỏ cho danh sách tự do và m lớn cho bản liên tục.
Tính chiều dày sàn nhà dân dụng tối thiểu theo AIC
Đối với tứ diện hoặc các loại bản sàn, AIC đưa ra giá trị hmin trong điều kiện độ võng, giá trị này phụ thuộc cả vào độ cứng của dầm và thép được sử dụng.

Khi 0,2 <α <2,0 chiều dày sàn không nhỏ hơn: h = Ld [0,8 + (fy / 200 000)] / [36 + 5ß (alpha -0,2)] và 5 in
Khi α> 2, chiều dày sàn không nhỏ hơn: h = Ld [0,8 + (fy / 200 000)] / [36 + 9ß)] và 3,5 in
Trong đó: α là tỷ số giữa độ cứng của dầm và độ cứng của sàn được tính theo công thức α = EdJd / EsJ

Qua 2 cách tính này chắc chắn bạn sẽ tính được sàn bê tông dày bao nhiêu cho mọi công trình xây dựng

độ dày sàn bê tông

III. Những yêu cầu về độ dày sàn trong công trình xây dựng

Mặc dù đã biết về độ dày chính xác của từng mặt sàn, nhưng chúng cũng có rất nhiều những yêu cầu khác nhằm mang đến cho sự chắc chắn và thẩm mỹ cho công trình.

1. Cường độ và khả năng chịu tải

Chiều dày của sàn dân dụng phải đảm bảo độ chịu lực và độ cứng để chịu tải trọng của bản thân và của tường đặt trực tiếp xuống sàn, tác động của người, đồ dùng gia đình hoặc thiết bị, máy móc đảm bảo không bị vỡ, sập gây nguy hiểm cho người. và hư hỏng các vật dụng ở cả tầng trên và tầng dưới

2. Khả năng cách âm và cách nhiệt

Sàn nhà là kết cấu chịu tải trọng bên trong của cả công trình và cũng là nơi chịu tác động trực tiếp của con người. Khi chúng ta đi lại, làm việc, nghỉ ngơi, làm sao để các tầng trong cùng một ngôi nhà không hoặc ít bị ảnh hưởng lẫn nhau. Đây cũng là một yêu cầu lớn về độ dày của sàn bê tông phải đảm bảo

3. Chống ăn mòn, chống thấm và chống cháy

Khả năng chống ăn mòn, chống thấm và chống cháy cao: Đây là yêu cầu cơ bản khi tính toán chiều dày sàn nhà ở.

4. Hiệu quả kinh tế

Nếu chúng ta làm sàn bê tông quá dày sẽ gây lãng phí không cần thiết, đôi khi làm tăng tải trọng của công trình lên quá cao dẫn đến khả năng chịu nén của công trình bị ảnh hưởng. Vì vậy, cần tính toán để đảm bảo cả độ dày và độ nhẹ của sàn để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

độ dày sàn bê tông 1

IV. Kết luận

Nhưng để quyết định độ dày cụ thể cho sàn bê tông, bạn nên tư vấn với các chuyên gia xây dựng và kỹ sư chuyên ngành. Họ sẽ có kiến thức và kinh nghiệm để thực hiện các tính toán cụ thể dựa trên yêu cầu và điều kiện của công trình. Quyết định độ dày hợp lý là rất quan trọng để đảm bảo tính an toàn, bền vững và hiệu quả của công trình xây dựng.

Công ty tư vấn giám sát Phạm Gia là một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giám sát xây dựng và kiểm định chất lượng công trình. Với đội ngũ kỹ sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến sự đảm bảo và an tâm cho mỗi dự án của khách hàng

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu chung về độ dày sàn bê tông bao nhiêu là hợp lý

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03015 sec| 748.883 kb